NGUYÊN NHÂN KHIẾN Ô TÔ CHẾT MÁY DỌC ĐƯỜNG

NGUYÊN NHÂN KHIẾN Ô TÔ CHẾT MÁY DỌC ĐƯỜNG

Có rất nhiều nguyên nhân khiên chiếc xe của bạn chết máy giữa đường và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất mà người lái bắt buộc phải gọi cứu hộ.

  1. Hỏng hệ thống làm mát

 

Nguyên nhân: là do nước làm mát bị rò rỉ gây thiếu nước làm mát, hoặc do hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, như quạt làm mát không hoạt động.

 

Hậu quả: Máy nóng quá có thể sẽ bị bó, vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát, chấm hết cuộc đời động cơ, chi phí sửa chữa rất tốn kém.

 

Dấu hiệu: Kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát vọt lên báo hiệu quá nhiệt, máy chạy ì hơn và có thể có tiếng gõ. Hãy dừng xe vào vị trí an toàn ngay khi phát hiện thấy động cơ quá nhiệt và lật nắp ca-pô lên kiểm tra. Nếu thấy còn nước làm mát mà bị sôi thì để máy chạy không tải và tắt điều hòa còn nếu thấy cạn nước thì tắt máy.

  1.  Hết dầu bôi trơn

Nguyên nhân: Khá nhiều trường hợp được Topcar Vietnam ghi nhận chủ xe thay phải dầu bôi trơn thải loại, kém chất lượng, dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn bùn trong động cơ. Một số trường hợp do rò rỉ dầu cũng gây hiện tượng cạn dầu.

 

Hậu quả: Động cơ không được bôi trơn sẽ bị bó và không hoạt động được nữa, có trường hợp gãy cả tay biên. Động cơ phải đại tu, rất tốn kém.

 

Dấu hiệu: Đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ có thể sẽ báo trên bảng đồng hồ. Đặc biệt chú ý khi có dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Do không được bôi trơn, động cơ có thể ồn bất thường, độ ồn tăng dần đều trong một thời gian dài.

 

  1. Hỏng bơm xăng/bơm dầu

 

Nguyên nhân: Bơm nhiên liệu ít khi hư hỏng đột ngột trong điều kiện sử dụng bình thường, nhưng rất có thể sẽ chết đột ngột do người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Hầu hết các loại xe hiện đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ nóng và chết do nhiên liệu quá cạn.

 

Hậu quả: Bơm chết sẽ không thể phục hồi, chỉ có cách thay mới. Không nên chạy xe trong tình trạng cạn kiệt xăng/dầu.

Dấu hiệu: Bơm nóng và sắp chết có thể ồn hơn bình thường, nhưng do bơm nằm trong bình nhiên liệu kín, nên người ngồi trong xe gần như không cảm nhận được.

  1. Hư hỏng hệ thống điện

 

Nguyên nhân: Điện đánh lửa có thể liên quan đến sự cố ở một số bộ phận như bu gi, dây cao áp, mô-bin hoặc hệ thống cung cấp nguồn (bộ chia điện trên xe đời cũ hoặc hộp điều khiển động cơ trên xe đời mới). Hệ thống điện đánh lửa hư hỏng có thể do sử dụng quá lâu không được thay thế hoặc do xe có tiền sử ngập nước.

Hậu quả: Các chi tiết của hệ thống điện được liệt kê ở trên nếu bị hư hỏng chỉ còn cách là thay thế.

Dấu hiệu: Mất tín hiệu hộp điều khiển, bơm nhiên liệu và kim phun có thể không hoạt động nên dễ bị lầm tưởng là hỏng bơm nhiên liệu. Động cơ có thể bị chết đột ngột mà không có dấu hiệu gì báo trước đó. Một số trường hợp có thể nổi đèn báo lỗi động cơ.

 

  1. Tắc lọc nhiên liệu

 

Nguyên nhân: Thực tế là nhiên liệu có chứa rất nhiều cặn bẩn. Sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ, gây chết máy.

 

Hậu quả: Lọc nhiên liệu bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Lọc bẩn phải thay mới.

Dấu hiệu: Lọc nhiên liệu bị bẩn nhưng chưa tắc hoàn toàn gây thiếu nhiên liệu, khiến động cơ nóng, không bốc, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi tăng ga.

  1.  Bị tắc kim phun

 

Nguyên nhân: Cặn bẩn trong nhiên liệu bám vào các lỗ kim phun và bộ lọc của kim phun, lâu ngày không được bảo dưỡng sẽ làm tắc kim phun.

 

Hậu quả: Không có thiệt hại khác ngoài việc có thể gây chết máy như đề cập. Kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh sạch sẽ.

Dấu hiệu: Luồng nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng khi kim phun bẩn, hạt phun có thể to hơn, không tơi, máy yếu hơn, có thể có hiện tượng rung giật hoặc chết máy khi tăng ga.

 Chúc các bạn lái xe an toàn.

Nguồn Sưu tầm

Rate this post

Related Posts